บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนการสอน ในรายวิชา อินเตอร์เน็ตมนชีวิตประจำวัน (00012006)กลุ่มเรียนที่ 20 วันศุกร์ เวลา 13.00 - 15.30 น. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

โรโบค๊อป (Robocop) หุ่นยนต์สำหรับจับผู้ร้าย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่าน นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นผู้ที่เชี่ยวชาญการพัฒนาและการสร้างหุ่นยนต์ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ต้นแบบโรโบค๊อป (Robocop) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ทางด้านการรักษาความปลอดภัยโดยตรง ซึ่ง Robocop จะมีอุปกรณ์หลักภายในตัวคือเซนเซอร์หรือตัวตรวจจับความร้อน พร้อมทั้งอุปกรณ์ของแขนที่สามารถเหวี่ยงตาข่ายออกไปเมื่อต้องการจับกุมคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัย

ลักษณะรูปร่างทั่วไปของหุ่นยนต์ Robocop ก็เป็นหุ่นยนต์ที่มีสี่ล้อในการขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุดถึง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะสามารถขับเคลื่อนด้วยการบังคับควบคุมด้วยผู้ควบคุมที่อยู่ในศูนย์ควบคุม และสามารถเห็นเหตุการณ์จริงภาพจริงได้จากกล้องที่ติดตั้งที่ตัวหุ่นยนต์ โดยภาพที่ส่งไปยังศูนย์ควบคุมเป็นสัญญาณวิดีโอจะไม่มีความล่าช้าของภาพ หรือเป็นการแสดงภาพแบบ real-time นั่นเอง มากไปกว่านั้น หุ่นยนต์ Robocop ยังสามารถควบคุมการทำงานโดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์สั่งการทำงานได้อีกด้วยแต่ต้องมีการติดตั้งโปรแกรมควบคุมการทำงานเข้าไปยังโทรศัพท์มือถือ


Tmsuk Co นักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ Robocop รุ่น T-34 ได้พัฒนาโครงการนี้ขั้นมาภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทผู้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยอย่าง Alacom Co ซึ่งทั้งสองได้วางเป้าหมายที่จะทำการพัฒนากองกำลังหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นกองกำลังทหาร เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยภายในอาคาร ตึก หรือศูนย์การค้าต่างๆ และในอนาคตทางทีมนักวิทยาศาตร์และบริษัทจะร่วมกันออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ที่ทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยในที่พักอาศัยหรือบ้านของคนอีกด้วย


ซึ่งหุ่นยนต์ Robocop ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยที่สามารถทำหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เป็นมนุษย์ โดยหุ่นยนต์จะสามารถอยู่ยามได้ทั้งวันทั้งคืนโดยไม่มีอาการเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ถ้าพลังงานที่มีอยู่ในตัวไม่หมด และจะไม่มีการหลับยามเหมือนที่คนเป็น ที่สำคัญการใช้หุ่นยนต์ที่มีความสามารถมาช่วยงานในด้านการรักษาความปลอดภัยยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ ถ้าหากคนร้ายมีการพกพาและใช้อาวุธที่เป็นอันตรายต่อชีวิต อย่างปืน เป็นต้น


หุ่นยนต์ Robocop มีความสูง 60 เซนติเมตร หนักประมาณ 12 กิโลกรัม และภายในตัวมีเซนเซอร์ที่มีไว้ตรวจจับความร้อน โดยเฉพาะความร้อนที่แผ่ออกมาจากร่างกายคนหรือสิ่งมีชีวิต พร้อมทั้งยังสามารถรับรู้ได้ถึงเสียงที่เกิดขึ้นแบบไม่ชัดเจน หรือเสียงที่เกิดจากการเคลื่อนไหวแบบเบาๆ


ซึ่งหุ่นยนต์ Robocop รุ่น T-34 ถือเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากหุ่นยนต์รุ่น T7S ที่มีรูปร่างลักษณะเป็นไดโนเสาร์ Triceratops และมีการติดตั้งกล้องที่ตำแหน่งดวงตาของหุ่นยนต์ นอกจากนั้นทางบริษัทยังทำการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีไว้สำหรับการใช้งานอื่นๆอีก 30 ตัว เพื่ไว้ทำหน้าที่ในการทำความสะอาดบ้าน ทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับที่แผนกต้อนรับในสถานที่ต่างๆ หรือเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาล เป็นต้น


จุดเด่นของหุ่นยนต์ Robocop รุ่น T-34 ที่ถูกพัฒนามาล่าสุดนั้น สามารถทำการเหวี่ยงตาข่ายออกมา จากส่วนของแขนหุ่นยนต์เพื่อทำการจับกุมผู้ร้ายหรือผู้ต้องสงสัย ซึ่งสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของผู้ร้ายได้และสามารถควมคุมสภานการณ์ได้ง่ายขึ้น โดยทางผู้พัฒนาวางแผนไว้ว่า หุ่นยนต์ Robocop จะสามารถออกวางจำหน่ายสู่ตลาดได้ภายในสองสามปีข้างหน้า และราคาของหุ่นยนต์ลักษณะนี้น่าจะอยู่ที่ราวๆ 800000 เยน หรือ 6514 ปอนด์ หรือประมาณสามแสนกว่าบาทต่อตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น