บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนการสอน ในรายวิชา อินเตอร์เน็ตมนชีวิตประจำวัน (00012006)กลุ่มเรียนที่ 20 วันศุกร์ เวลา 13.00 - 15.30 น. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

หุ่นยนต์ทอดไข่

หุ่นยนต์ที่มีโปรแกรมที่เกี่ยวกับอาหารและครัว ได้รับการเปิดตัวที่งาน เทคโนโลยี และเครื่องจักร อาหาร นานาชาติในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ ตัวหนึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่าโอโกโนมิยากิ นำเสนอโดยบริษัท โตโย ริกิ ที่มีสำนักงานอยู่ในนครโอซาก้า มันแสดงความสามารถในการทำแพนเค้ก โอโกโนมิยากิ แสนอร่อยได้ด้วยแขนทั้งสองข้างที่มีนิ้วและมือที่ติดตั้งอุปกรณ์ขับเคลื่อนจำนวน 15 ตัว




หุ่นยนต์พ่อครัวตัวนี้มีขนาดเท่ากับมนุษย์ มันสามารถผสมแป้ง เทน้ำมันลงบนกระทะ และพลิกกลับแพนเค้กตอนที่มันสุกได้ที่ นอกจากนี้มันยังสามารถสื่อสารด้วยการถามผู้ชมด้วยว่า ต้องการให้ราดมายองเนสลงบนแพนเค้กด้วยหรือไม่ แต่จุดอ่อนของมันคือไม่สามารถทำงานได้หากอุปกรณ์และเครื่องปรุงทุกชนิดวางผิดไปจากตำแหน่งที่กำหนดไว้

และแม้หุ่นยนต์ตัวนี้ซึ่งมีสนนราคา 1 แสน 8 หมื่นดอลลาร์ หรือราว 6 ล้าน 3 แสนบาท จะได้รับความสนใจอย่างมากจากลูกค้า แต่ทางบริษัทบอกว่ายังไม่มีแผนที่จะผลิตวางจำหน่ายในตลาด

นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์โต๊ะที่ทรงตัวได้ด้วยล้อสองข้าง ที่นำมาแสดงโดยบริษัท ลักสมิด (Laksmid)ที่มีสำนักงานในนครเกียวโต ความพิเศษของมันคือเคลื่อนที่ได้อย่างนุ่มนวลสามารถบรรทุกน้ำและอาหารเคลื่อนที่ด้วยความเร็วโดยที่น้ำและอาหารไม่หก และหุ่นยนต์ตัวนี้ก็ยังไม่มีแผนวางจำหน่ายในตลาดเช่นกัน

และยังมีหุ่นยนต์ของบริษัทบาบะ เทคโคโช ที่มีมือเหมือนมือมนุษย์และสามารถหยิบจับของชิ้นเล็ก ๆ ได้ โดยได้สาธิตการหยิบซูชิที่ทำจากขี้ผึ้งไปวางโดยไม่แตกหักเสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น